Thứ Ba, 13 tháng 3, 2018

Triệu chứng của bệnh khô khớp là gì?

Triệu chứng khô khớp gối có thể dễ dàng nhận thấy được qua các biểu hiện lâm sàng. Tuy nhiên nếu không để ý thì người bệnh sẽ không phát hiện ra đây là dấu hiệu bất thường của bệnh mà chỉ nghĩ rằng đó là biểu hiện bình thường. Chỉ khi triệu chứng khô khớp gối kèm theo các biểu hiện khác và khiến khả năng đi lại, vận động bị ảnh hưởng thì người bệnh mới đi khám và điều trị.


1. Quá trình dẫn đến các triệu chứng khô khớp gối


Khô khớp xảy ra là cả một quá trình từ tác yếu tố tác động ban đầu đến các nguyên nhân khiến bệnh dần tiến triển sau đó là quá trình phát ra triệu chứng khô khớp gối. Theo chuyên khoa xương khớp, tại vị trí giữa các khớp thường có một lớp sụn để giúp khớp hoạt động dễ dàng và trơn tru hơn, đồng thời có thể làm lớp đệm chịu áp lực của cơ thể. Bên cạnh đó, để lớp sụn hoạt động linh hoạt hơn thì tại khớp có dịch khớp còn gọi là chất hoạt dịch. Với những người trẻ tuổi thì dù di chuyển nhiều, lớp sụn bị mòn nhưng nó lại tự có thể phụ hồi lại được lớp sụn mới. Trong khi đó ở người già sau một quá trình dài lặp lại quá trình tái tạo sụn khớp thì chúng bị thoái hóa và chậm dần quá trình tái tạo này từ đó lớp sụn bị tổn thương, mỏng dần đi và sứt mẻ, đầu xương trồi ra. Đồng thời, lượng hoạt dịch tiết ra để bôi trơn khớp cũng giảm khi tuổi càng cao từ đó khớp không có đủ dịch để bôi trơn bị khô dần gây khó khăn khi cử động, kèm theo tiếng kêu.

2. Những triệu chứng khô khớp gối thường gặp ở người bệnh


Khi bị khô khớp người bệnh có thể nhận thấy những biểu hiện trực tiếp ra ngoài của bệnh như tiếng kêu tại khớp khi di chuyển, bị sưng đau khớp hay hạn chế vận động.

Người bệnh sẽ thấy triệu chứng khô khớp gối khi leo cầu thang

Đây là triệu chứng khô khớp gối lâm sàng đầu tiên người bệnh ai cũng gặp phải. Khi vận động nhất là vận động nặng, leo lên leo xuống cầu thang, chạy nhảy sẽ thấy tiếng kêu lạo xạo từ khớp gối phát ra. Nhiều khi người bệnh không để ý cho rằng đó là đó là hiện tượng bình thường của tuổi già. Tuy nhiên nếu không chữa sớm tiếng kêu này không chỉ xuất hiện với mức độ nhẹ mà tiến triển xuất hiện dày đặc ngay cả khi đi bộ, tiếng kêu to hơn qua mỗi bước chân. Gai cột sống cổ http://coxuongkhoppcc.com/gai-cot-song-co.html

Đau khi hoạt động

Cùng với tiếng lạo xạo khi di chuyển, người bệnh có thể cảm thấy đau tại vị trí khớp. Triệu chứng này xuất hiện khi xương đã bị thoái hóa và mọc gai ở đầu gối, nên khi di chuyển gai này co xát, va chạm vào nhau dẫn đến đau. Ban đầu, đau chỉ thỉnh thoảng xuất hiện và nhói lên mỗi khi tác động mạnh vào đầu gối như khi chạy hay là nhảy, khi bước lên bậc thang. Cơn đau chỉ nhói lên xong tự mất đi, chính vì vậy mà nhiều người bệnh tuy thấy triệu chứng này nhưng lại chủ quan không quan tâm đến để một thời gian sau, cơn đau tăng dần mức độ, khớp càng khô thì càng đau khi di chuyển đồng thời ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và sinh hoạt.

Hiện tượng sưng, cứng khớp

Cùng với hai triệu chứng trên thì sưng và cứng khớp cũng là dấu hiệu của bệnh khô khớp gối. Do sự lắng động của canxi tại vùng khớp gối cùng với viêm và thoái hóa do di chuyển quá nhiều vùng khớp bị khô gây ra. Tại vùng khớp gối bị sưng đỏ lên quanh khớp cùng với đó là cảm giác cứng khi thực hiện cử động co duỗi chân kèm theo đó bệnh nhân có thể bị sốt.

Hạn chế vận động hay thậm chí là không cử động được khớp nữa cho thấy triệu chứng khô khớp gối chuyển sang giai đoạn mạn tính rồi. Khi đó mỗi lần cố cử động chân, người bệnh sẽ cảm thấy sự đau đớn dữ dội càng cố thì càng đau. Trên thực thế thường đến triệu chứng này mọi người mới bắt đầu ngã ngữa ra và vội vàng tìm cách khám chữa. Dù có điều trị thì đến mức này chỉ có thể giúp cải thiện tình trạng chứ dường như điều trị khỏi hoàn toàn là không thể.

Trong nhiều trường hợp, khô khớp biểu hiện khi chân người bệnh yếu dần, bị teo cơ… khiến người bệnh bị liệt không di chuyển được.

Hy vọng bài viết sẽ cung cấp cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích và có lợi cho sức khỏe. Chúc bạn ngày càng khỏe mạnh và vui vẻ.

Xem thêm: Vôi hóa cột sống

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét