Thứ Ba, 20 tháng 3, 2018

Hạn chế bệnh cột sống ở giới văn phòng

Bệnh cột sống văn phòng đã và đang trở thành vấn đề phổ biến nhất của giới văn phòng. Áp lực công việc, hội họp, công tác đã phần nào khiến bạn bỏ qua những dấu hiệu bệnh đang âm thầm diễn tiến.


Rất nhiều bệnh cột sống như đau mỏi vai gáy, vẹo cột sống, thoát vị đĩa đệm, đau lưng, thoái hóa xương khớp… đã và đang âm thầm len lỏi vào giới văn phòng. Chính đặc thù công việc ngồi nhiều, vận động ít cộng với lối sống thụ động đã khiến nhiều người phải chịu những cơn đau nhức khớp xương mỗi lúc trái gió trở trời. Phòng bệnh và thăm khám thường xuyên để kịp thời phát hiện bệnh là điều bạn cần làm để bảo vệ sức khỏe của mình.

Nguyên nhân phổ biến gây ra các bệnh cột sống ở giới văn phòng:


Cột sống đóng vai trò quan trọng trong cơ thể người. Cột sống là cơ quan vững chắc giúp nâng đỡ cơ thể đứng thẳng và trở nên linh hoạt hơn cho những vận động hằng ngày. Ngoài ra, đây còn là nơi chứa đựng các dây thần kinh điều khiển nhiều cơ quan khác nhau trong cơ thể. Đó là lý do vì sao những tổn thương ở cột sống vô cùng nguy hiểm nếu một dây thần kinh nào đó bị tác động.

Bạn cần biết những nguyên nhân sau để kịp thời có biện pháp phòng tránh:

Tư thế ngồi làm việc: Tư thế ngồi làm việc sai lệch lâu ngày khiến lưng gù, cột sống cong vẹo, thoát vị đĩa đệm và tình trạng đau lưng dưới lẫn đau cổ vai gáy ở nhiều nhân viên văn phòng xuất hiện.

Ngồi nhiều, ít đi lại: Cũng như bất kỳ cơ quan nào khác trong cơ thể, cột sống cũng cần vận động mỗi ngày để thêm chắc khỏe, dẻo dai và linh hoạt. Đặc điểm công việc này là căn nguyên khiến cột sống hao mòn, dễ thoái hóa.

Điện thoại – vật bất ly thân: Có thể bạn sẽ bất ngờ khi biết rằng nghiện điện thoại cũng góp phần gây ra bệnh cột sống đấy. Cúi mặt vào màn hình điện thoại lâu cũng khiến bạn bị gù lưng, đau lưng và đau mỏi vai gáy đấy.

Lối sống thụ động: Công việc văn phòng bận rộn khiến nhiều người lười vận động. Nếu có thời gian, phần lớn sẽ dành để ngủ. Do vậy, không chỉ cột sống, các khớp xương trong cơ thể cũng rơi vào tình trạng suy yếu, dễ bị tổn thương dưới một tác động nhỏ.

Thói quen nằm dài trên bàn, nằm ngủ trên ghế: Nhiều văn phòng không trang bị phòng ngủ cho nhân viên. Từ đó, chiếc ghế, cái bàn đã trở thành chiếc giường tự động của không ít nhân viên. Nếu bạn đã từng có thói quen này thì cần lưu ý, nằm dài trên bàn ghế lâu ngày khiến hình dáng cột sống thay đổi, máu lưu thông không đều… Viêm cột sống dính khớp http://coxuongkhoppcc.com/viem-cot-song-dinh-khop.html

Chấn thương do mang vác vật dụng văn phòng: Bạn đã bao lần phải chuyển bàn làm việc hay văn phòng và khệ nệ mang vác những thùng đồ nặng? Cúi khom người sai tư thế cũng có thể khiến cột sống tổn thương đấy.

Giày cao gót: Đây là nhân tố mà có thể bạn sẽ không ngờ tới. Giày cao gót khiến trọng tâm cơ thể thay đổi, không những làm đau lưng mà còn khiến bạn đau gót chân hay gai gót chân…

Phòng tránh bệnh cột sống cho nhân viên văn phòng


Bạn nên thực hiện một số bước sau để góp phần cải thiện sức khỏe cột sống và xương khớp của mình:

Thường xuyên đi lại, vận động mỗi 30 phút đến 1 tiếng làm việc

Tư thế ngồi làm việc chuẩn xác, ngồi thẳng lưng vào ghế tựa, mắt cách màn hình tầm 10cm

Hạn chế, nằm dài ngủ trên bàn làm việc

Khi bưng bê vật nặng, khụy gót, hạ thấp trọng tâm rồi mới nâng vật lên thay vì khom lưng

Hạn chế mang giày cao gót ở các chị em

Hạn chế dùng điện thoại di động giờ giải lao, nên vận động nhẹ nhàng

Tích cực vận động mỗi ngày vào buổi sáng hoặc sau giờ làm

Bổ sung đầy đủ thực phẩm tốt cho xương khớp

Hy vọng những chia sẻ của bác sĩ có thể mang lại cho bạn nhiều thông tin bổ ích. Chúc bạn luôn khỏe mạnh và vui vẻ trong cuộc sống.

Xem thêm: Đau cơ xơ hóa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét