Thứ Ba, 26 tháng 12, 2017

Vì sao mắc phải hội chứng ống cổ tay

Hội chứng ống cổ tay hay còn gọi là hội chứng đường hầm cổ tay, hội chứng chèn ép thần kinh giữa, do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có nguyên nhân nghề nghiệp. Đây là loại bệnh gây tê tay và teo bàn tay nếu để muộn.

Các tình trạng, hoạt động tạo áp lực và sự giảm cung cấp máu cho thần kinh giữa là nguyên nhân gây ra hội chứng ống cổ tay (gây cảm giác châm chích, tê đau và yếu).

Các tình trạng hoặc hoạt động, hoặc sự kết hợp giữa chúng, có thể gây hội chứng ống cổ tay:

Nguyên nhân nghề nghiệp: Do lao động bằng tay, với thao tác lặp đi lặp lại ở khu vực cổ tay, có thể chỉ là việc thực hiện những thao tác trực tiếp, đơn giản bằng tay hoặc là nắm giữ một công cụ lao động lâu như kìm, máy cắt, dụng cụ vặn ốc vít, đánh máy chữ, máy vi tính, đẽo gọt, cắt đá, dệt, cắt may quần áo, khâu tay, công việc lắp ráp thiết bị điện tử…

Vì sao mắc phải hội chứng ống cổ tay
Vì sao mắc phải hội chứng ống cổ tay


Các tình trạng như nhược giáp và thấp khớp có thể làm tăng số lượng mô trong ống cổ tay. Hoặc tình trạng sưng trong lúc có thai có thể làm hẹp cấu trúc của ống. Viêm khớp gối ở người già http://coxuongkhoppcc.com/viem-khop-goi-o-nguoi-gia.html

Chấn thương hoặc gai xương cổ tay, sự sưng bao hoạt dịch có thể làm giảm diện tích ống cổ tay. Nguyên nhân phổ biến gây sưng bao hoạt dịch là các cử động nặng và lặp đi lặp lại của ngón tay và bàn tay, đặc biệt là sự hoạt động của cổ tay trong các tư thế không thuận tiện.

Các tình trạng như tiểu đường làm tăng sự nhạy cảm của thần kinh, có thể làm thần kinh giữa tăng sự nhạy cảm đối với áp lực.

Hút thuốc và béo phì làm nặng thêm các triệu chứng của hội chứng ống cổ tay.

Bệnh nhân có cảm giác đau lan xuống ngón cái, trỏ, giữa và nửa trong của ngón tay đeo nhẫn, họ cũng cảm thấy tê giống như kiến bò hoặc kim châm. Một số bệnh nhân có thể thấy đau lan cổ tay, lòng bàn tay hoặc cẳng tay, nhất là về đêm. Cảm giác đau và tê đôi khi cũng lan lên cẳng tay dẫn đến khó cầm nắm. Bệnh nhân thường phải lắc bàn tay để bớt khó chịu.

►Xem thêm: Gãy xương đòn vai

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét